แนะนำ การเลือกซื้อ ชุดคีย์บอร์ดและเมาส์ไร้สาย ให้ถูกใจ ผ่านช่องทางออนไลน์ (ไม่เห็นของจริง จะซื้อยังไงดี?)

ผมมีคีย์บอร์ด และเม้าส์ เยอะมาก ทั้งจากที่เพื่อนในแวดวงรีวิวนำมาให้ ซื้อใช้เอง ก่อนหน้านี้ เคยใช้คีย์บอร์ด Meetion แต่ช่วงนั้นเราใช้โต๊ะที่ไม่ใหญ่มาก ทำให้พื้นที่ของโต๊ะมีจำกัด เราก็เลยมองหาคีย์บอร์ดและเม้าส์ไร้สาย Logitech MK240 Wireless Keyboard and Mouse Combo เพื่อนซี้ที่อยู่กันมานานตั้งแต่ปี 2021 โดยตอนที่ซื้อ เราดูจากขนาดของคีย์บอร์ดเป็นหลัก ทำให้เราได้ตัวนี้มา 669 บาท รวมส่วนลด Lazada แล้ว แต่บอกไว้ก่อนว่า ตอนนี้รุ่นนี้ของหมดและหาซื้อยากแล้วในแอปฟ้า แอปส้ม เรียกได้ว่า Discontinued ทุกร้านเลยก็ว่าได้ ถ้าหาได้ก็จะแพงมากเลยครับ

logitech k240 combo

แต่วันนี้ผมไม่ได้มาป้ายยาคีย์บอร์ดและเม้าส์ไร้สาย Logitech MK240 Wireless Keyboard and Mouse Combo แต่จะบอกว่า แม้เราจะเปลี่ยนคีย์บอร์ดไปกี่อัน ก็ยังไม่ทิ้งชุดนี้ครับ เพราะมันเข้ามือผมมากๆ ก่อนหน้านี้เคยมี Loigtech K480 ก็พิมพ์เข้ามือมากๆ เช่นกัน แต่เสียดายว่ามันแตกและยางมันขาด เสื่อม ไปตามกาลเวลา

ผมจะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อ คีย์บอร์ดไร้สาย เม้าส์ไร้สาย ผ่านออนไลน์ เพราะเราไม่เคยของจริงครับ

logitech mk240

อันดับแรกเลย การที่จะตรงปก หรือไม่ตรงปกนั้น จะต้องดูให้ดีว่า คีย์บอร์ดนั้น สกรีนภาษาไทยหรือเปล่า สังเกตจาก EN/TH หรือระบุชัดเจนว่า TH แต่ก็ไม่แน่นะครับ จะต้องถามร้านว่า สกรีนไทย หรือว่า แปะสติ๊กเกอร์ ถ้าต้องมาแปะภาษาไทยเองไม่สนุกแน่นอนครับ หรือดูจากสติกเกอร์ Synnex ได้ อันนี้ชัวร์ นำเข้ามาไทย สกรีนไทย ถูกต้องแน่นอน

แต่ บนแพล็ตฟอร์มออนไลน์ อาจจะเอาภาพคีย์บอร์ด Eng มาแสดงผล ไม่ได้มีภาพคีย์บอร์ดแป้นไทยครับ ดังนั้น สังเกตตรง EN/TH มีระบุไว้หรือเปล่า แต่ก็ควรถามให้ชัวร์

แนะนำให้ดูชื่อร้านครับ ถ้าเป็นร้านที่คุ้นๆ ในไทย เช่น option dot com, speed computer, banana it, chichang, jib, advice, it city พวกนี้ ของ synnex สกรีนปุ่มไทย แต่ถ้าชื่อร้านแปลกๆ ตัวอักษรเยอะๆ อันนี้เดาไว้ก่อนว่า ไม่ใช่คีย์บอร์ดภาษาไทย ถ้าหน้าจอระบุ EN/TH หรือเขียนระบุ TH อันนี้ลองถามร้านอีกที เพราะปกติถ้าคีย์บอร์ด TH จะมีแปะหน้ากล่องว่า สกรีน EN/TH ครับ

ตัวผมเนี่ย พิมพ์แบบไม่มองแป้นครับ พิมพ์สัมผัส ดังนั้น เรื่องสกรีนไทย ผมไม่ได้ซีเรียสเลยเพราะยังไงก็ไม่ได้มองแป้นอยู่แล้ว

ชอบปุ่มแบบไหน อย่างเราที่ชอบ Logitech K480 และ Logitech K240 เพราะเราชอบ “ปุ่มกดลึก” อันนี้ระบุไว้ในเว็บของ Logitech เลยครับ คือจะไม่เหมือนคีย์บอร์ดโน๊ตบุ๊ค ที่กดไม่ลึก บางคนก็อาจจะไม่ชอบ อันนี้ต้องบอกว่า มีคีย์บอร์ดหลายอันก็เจ็บมาเยอะเหมือนกันครับ

logitech k240 combo

วัดขนาด อันนี้ต้องดูในเว็บของ Logitech เลยครับ ดูขนาดของโต๊ะเรา เพราะพอเราเปลี่ยนมาใช้คีย์บอร์ดแบบไม่มี Numpad (ปุ่มตัวเลข) มันทำให้เรามีพื้นที่ในการใช้งานบนโต๊ะอันจำกัดของเรา เพิ่มขึ้นมากเลยครับ แต่ถ้าใครเน้นใช้ปุ่มตัวเลข ก็อาจจะต้องยอมใช้ Full-Sized Keyboard ที่มี Numpad ซึ่งท้ายบทความผมมีแนะนำคีย์บอร์ดที่ผมยังใช้อยู่ ณ ปัจจุบัน ที่บอกว่า ยังใช้อยู่เพราะมีการทิ้งบางตัวไปเรียบร้อย ทั้งการบริจาคให้มูลนิธิกระจกเงา หรือทิ้งถังขยะไปครับ เพราะจัดห้องหลายรอบมาก

รุ่นที่เราใช้ คีย์บอร์ดมีขนาด สูง x กว้าง x ลึก: 5.47 นิ้ว (139 มม.) x 11.34 นิ้ว (288 มม.) x 0.83 นิ้ว (21 มม.) ใช้พื้นที่โต๊ะน้อย

ถ้าย้อนกลับไปสักปี 2013 ตอนนั้นผมซื้อ Apple Keyboard มาใช้กับ iPad Mini รุ่นแรก พอคีย์บอร์ดพังก็เลยไปซื้อ Logitech K480 มาใช้ ซึ่งใช้งานได้ดีมากนะครับ แต่ที่ทิ้งไปก็เพราะมันแตกตรงปุ่มสลับอุปกรณ์และยางเสื่อมนั่นแหล่ะ

logitech mk240 mouse

การเชื่อมต่อ เราใช้กับอุปกรณ์อะไรบ้าง คอม ต่อ USB มีสาย หรือไร้สาย ต่อ USB Wireless หรือ Bluetooth ถ้าคอมไม่มี Bluetooth ก็ต้องหา USB Bluetooth มาต่อคอมเพิ่ม หรือจะหารุ่นที่รองรับทั้ง USB / Bluetooth ก็สะดวกดี หรือถ้าใช้ iPad, Android Tablet ต่อคีย์บอร์ดก็หาแบบ Bluetooth หรือรุ่นที่สลับอุปกรณ์ได้ 2 – 3 อุปกรณ์

แต่ทั้งนี้ รุ่นที่เราใช้เป็น Keyboard & Mouse Combo ที่ใช้ตัว USB Reciever เดียวกัน คุม 2 อุปกรณ์ ดังนั้นผมไม่ได้ใช้เม้าส์ ใช้เม้าส์ตัวอื่นได้ด้วย USB / Bluetooth อีกชุด แต่จะแยกเม้าส์ไปใช้กับคอมเครื่องอื่น หรือมือถือเครื่องอื่นไม่ได้ เพราะต้องใช้ตัว USB Reciever ร่วมกัน อันเดียวกันทั้งคีย์บอร์ดและเม้าส์

ส่วนคนที่เลือกคีย์บอร์ดแบบ Bluetooth เราเจอ Pain Point สำคัญที่ต้องบอกว่า เจ็บมาแล้ว เพราะว่า ดันมีปุ่ม FN อยู่แทนตำแหน่งปุ่ม Ctrl ทำให้ผมซึ่งเป็นคนถนัดใช้คีย์ลัด ปุ่มลัด Ctrl + C (Copy) และ Ctrl + V (Paste) กดพลาด กดผิดบ่อยครั้ง จนทำให้พลาดการ Copy เพราะดันไปกดพลาดโดนปุ่ม FN อันนี้ยกตัวอย่าง คีย์บอร์ด Bluetooth BK-3001 ที่ผมได้มา มันดีตอนเชื่อมมือถือ แท็บเล็ต แต่พอจะใช้กับคอม Windows ที่ต้องการกด Ctrl + C หรือ Ctrl + V นี่กดพลาดจนหงุดหงิดไม่ใช่น้อย

กันน้ำไหม (น้ำหก โค้กหก กาแฟหก บนโต๊ะ) 

logitech k240 combo

mk240 on off

อายุการใช้งานแบต

อันนี้บอกเลยว่า ผมใช้ถ่านชาร์จมาสักระยะแล้ว เพราะใช้คอมเยอะมาก แต่ละวัน ดังนั้นอายุการใช้งานแบต จะขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน นอกจากนี้ยังมีการปิดหรือ sleep ผมเคยใช้เม้าส์แบตหมดเร็ว สุดท้ายรู้เลยตอนนอนต้องปิดเม้าส์ ดังนั้น จะต้องพิจารณาก่อนซื้อว่า Sleep ได้ไหม หรือมีปุ่มเปิดปิดคีย์บอร์ด เม้าส์ หรือเปล่า เพื่อประหยัดแบต แต่ถ้าใช้ถ่านชาร์จก็คงไม่ได้ซีเรียสอะไร

ปรับความสูงของคีย์บอร์ดได้ไหม? อันนี้เจอมากับตัว คีย์บอร์ดบางรุ่น ไม่สามารถยกความสูงของแป้นพิมพ์ให้สูงขึ้นได้ ทำให้เราพิมพ์ไม่ถนัดมือ ถ้ายกขึ้นเลยก็จะมีองศาที่พิมพ์ได้สะดวกกว่า

ความทนทาน ใช้มาตั้งแต่ปี 2021 จนปีนี้ 2024 ต้องบอกก่อนว่าเราสลับเปลี่ยนคีย์บอร์ดใช้เรื่อยๆ เบื่อก็สลับอีกตัวมาใช้ เอาจริง MK240 ขาดตรงกด Print Screen ลำบาก ต้องกดปุ่ม FN ช่วย ไม่ได้กดปุ่มเดียว แต่ถ้าใช้ตัว Print Screen ของ Windows ก็ไม่มีปัญหา

อ่านรีวิวจากคนที่ซื้อจริง ก่อนซื้อ

ผมไปเจอพอดี ทั้ง เชื่อมต่อไม่ดี ในบางแบรนด์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมเรายังต้องยึด Logitech, Rapoo, Microsoft ไว้ก่อน และเรื่องเลย์เอ้าท์ภาษาไทยครับ LECOO KB103 Keyboard ตามภาพเลยครับ ที่มา

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเสียงของคนที่ซื้อคีย์บอร์ดมาเยอะ แต่ละตัวไม่ได้ซื้อแพง หลักร้อย ถ้าแพงสุดก็ Apple Keyboard ยุคก่อนที่ใช้ถ่านเป็นแบต และ Microsoft Wireless Comfort Desktop 5000 ตัวนั้นเป็นเซ็ต 2,000 กว่าบาท แต่ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะซื้อคีย์บอร์ดกี่บาท ก็แนะนำให้ลองพิจารณาตามนี้ครับ ส่วนการพิมพ์ถนัดหรือเปล่า อันนี้ต้องไปลองพิมพ์เองที่ร้านแล้วล่ะครับ