Yokekung World

ป้ายยาคีย์บอร์ดพกพา บางเฉียบ ปรับแต่งได้ไม่ง้อแอป Keychron B1 Pro

keychron b1 prokeychron b1 pro

ปกติผมชอบคีย์บอร์ดบางๆ พกพาง่าย แบบ Apple Keyboard มากๆ เคยใช้จนพัง แล้วก็ใช้ Logitech K480 มาหลายปี ปัจจุบันใช้ Logitech MK240 ล่าสุดเพิ่งกด สดๆ ร้อนๆ กับ Keychron B1 Pro คีย์บอร์ดไร้สายบางเฉียบจาก Keychron

จริงๆ นอกจาก B1 Pro ก็มีรุ่น B6 Pro เป็นแบบ Full-Sized แต่ผมมีคีย์บอร์ดที่ห้องเยอะแล้ว Dell แบบมีสาย DELL MULTIMEDIA KB216 ก็ใช้งานได้ดี เลยเลือกตัวเล็ก พกพาง่าย น้ำหนักเบามา

ต้องบอกว่า สิ่งที่เป็น Pain Point ของคีย์บอร์ด Bluetooth ขนาดเล็กคือ ดันเอาปุ่ม FN มาไว้ซ้ายสุด ทำให้ผมซึ่งถนัดกด Ctrl + C (Copy) และ Ctrl + V (Paste) กดพลาดหลายครั้ง และเรื่องถ่าน ที่สุดท้ายหันไปใช้ถ่านชาร์จแทนถ่านอัลคาไลน์แล้ว

Keychron B1 Pro เป็น คีย์บอร์ด 75% สวิตช์แบบกรรไกร (Scissor Switch) มีปุ่มมัลติมีเดีย 12 ปุ่ม เชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 5.2, 2.4 GHz และ USB-C เสียบสาย และชาร์จแบตในตัว มีแบตเตอรี่ 800 mAh ใช้งานได้สูงสุด 8 เดือน ใช้งานได้กับ macOS, Windows และ Linux รวมไปถึง เชื่อมกับมือถือ iPhone, iPad, Android ผ่าน Bluetooth อ่านสเปค

ถามว่าทำไมเราถึงเลือกรุ่นนี้ แทนที่จะเลือก Logitech MX Keys Mini ก็เพราะว่า เรื่องการสกรีนไทย จริงอยู่ว่าเราพิมพ์สัมผัสไม่มองแป้นอยู่แล้ว และการไม่มีแป้นไทย ก็ไม่มีผลอะไรกับเราเลย แต่เรามองในระยะยาว ถ้าเรายกให้ลูกสาวใช้ต่อ เขาอาจจะไม่สะดวกถ้าไม่มีสกรีนไทยนั่นเอง แต่ปกตินางพิมพ์บน iPad อยู่แล้ว เผื่อนางใช้คอมในอนาคต

อีกจุดนึงที่น่าสังเกตคือ ทั้ง Keychron B1 Pro และ Logitech MX Keys Mini ยกแป้นสูงไม่ได้ ตรงนี้อาจจะต้องดูการใช้งานของเราด้วย อย่างผมใช้แท่นวางข้อมือ การไม่ยกแป้น อาจจะทำให้เราต้องเปลี่ยน แท่นวางข้อมือให้เหมาะสมในการพิมพ์ ณ ตอนที่พิมพ์นี้ ใช้ Logitech MK240 ในการพิมพ์ (รุ่นนี้ไม่มีขายแล้วในร้านค้าออนไลน์ชั้นนำ แต่ร้านที่เลือกมาให้เป็นร้านดี เพียงแต่ไม่มีล็อตใหม่ผลิตแล้วนั่นเอง) ซึ่งหมายความว่า ถ้า Logitech MK240 ผมพัง ผมก็หาซื้อใหม่ไม่ได้แล้ว

กดซื้อ จากร้าน Sillicons Studio ผมใช้โค้ด กดซื้อครั้งแรกของร้านนี้ ได้ลด 80 บาท มีค่าส่ง 29 บาท https://www.yokekungworld.com/keychron-b1-pro/

อ่านวิธีเลือกซื้อคีย์บอร์ดผ่านเน็ต ช่องทางออนไลน์ ควรดูอะไรบ้าง >> กดอ่าน

Exit mobile version